Home » » Cách chọn chó Becgie Đức con (GSD)

Cách chọn chó Becgie Đức con (GSD)

Written By test on Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013 | 02:57

1. Ngoại hình

Lông: Có những đám lông rất dày ở trán, có "lược" hoặc râu ở mõm, có lông dài ở đuôi, ở bàn chân. Đó là những bằng chứng về khuyết tật lạ làm giảm khả năng làm việc của chó. Tuy nhiên những khuyết tật như thế này rất khó xác định được khi chó mới 1, 2 tháng tuổi. Nhưng ở 3 tháng tuổi, phía sau tai mọc lên những đám lông, mà những đám lông này tồn tại ngay cả trong thời kỳ thay lông. Khuyết tật này không ảnh hưởng đến khả năng làm việc của chó. Những con chó như vậy có thể nuôi giữ nhà hoặc bảo vệ các mục tiêu.

Răng: miếng cắn phải có dang kiểu lưỡi kéo, nghĩa là các răng cửa của hàm trên phải trùm kín hoặc ôm sát các răng cửa của hàm dưới. Răng nanh không được vểnh lên trời. Nếu các răng cửa của hàm dưới nằm trên 1 hàng với răng hàng trên thì không nên chọn con chó này.

Bộ phận sinh dục: khi đạt được 2 thán tuổi, chó đực phải đầy đủ cả 2 tinh hoàn.
Nhữgn con chó có khuyết tật làm giảm khả năng làm việc cần phải được uỷ ban chọn giống loại ra, còn các chủ nhân nuôi những con chó đó khôngnên đem ra bán làm chó giống. Những con chó như vậy thực sự rất rẻ. Những ngoài mua ít kinh nghiệm cần đề nghị cho xem bản "Biên bản điều tra về lứa chó con" và làm rõ những con chó nào đã bị uỷ ban chọn giống loại bỏ. Bệnh thoát vị không phải là khuyết tật nhưng cũng không nên có nó. Chó con bị thoát vị nặng cần được bán rẻ, và sau khi chó con được 5 tháng tuổi cần tiến hành phẫu thật để loại bỏ thoát vị.

-Mắt chó : Mắt chó hình hạnh nhân, hơi nghiêng nhưng không lồi ra. Màu lông vàng quanh mắt chó hơi xẫm màu . Qua đó thể hiện sự tinh nhanh, tự tin, năng động và vững vàng của chó. 

- Cổ chó : Cổ chó nếu theo tầm nhìn ngang thì nằm ở góc khoảng 450 . Khi bị tức giận và kích thích thì nó sẽ cao hơn 450, ngược lại khi chạy dao chơi nó sẽ thấp hơn một chút .
Cổ cần phải khỏe, rất chắc chắn và không có diềm cổ. Cổ tạo thành với thân mình (theo hướng nằm ngang) một góc khoảng 45°.

-Thân chó : Chiều dài của thân chó khoảng từ 110 > 117 cm tương với chiều cao của bả vai chó. Ngực chó từ 45 – 48 cm tương xứng với chiều cao chó. Ngực chó thì nên rộng và hiện rõ xương xườn dài. Ngực chó mà tôt thì mới có thể hoạt động được tốt . Ngực chó quá tròn thì sẽ tạo ra sự rối loạn và khuỷu chân sẽ bị dãn ra . Ngược lại nếu ngục chó mà phẳng quá thì khuỷu chân sẽ bị co lại . 
Đường lưng chạy liền mạch và không có bất cứ điểm gấp gãy nào lộ ra, tính bắt đầu từ gốc cổ, qua vùng vai nổi rõ tới phần sống lưng hơi dốc xuống so với đường nằm ngang và hơi dốc xuống ở phần khấu đuôi. Lưng chắc khỏe và mạnh mẽ. Hông rộng, rất phát triển và mạnh mẽ. Vùng khấu đuôi cần dài, hơi xiên xuống (khoảng 23° so với chiều ngang) và không có một điểm gấp gãy nào với đường lưng rồi kéo liền xuống đuôi.

- Ngực : Ngực rộng vừa phải, lồng ngực rất phát triển và càng dài càng tốt. Độ sâu ngực khoảng 45 tới 48% chiều cao tới vai. Lồng ngực có xương sường cong vừa phải. Lồng ngực hình thùng rượu hay quá phẳng đều bị coi là lỗi.

-Lưng chó : Giữa bả vai vai và mông chó không được phép quá dài ( Mất cân đối về hình thể ) Hông phải rộng và chắc. Mông dài và hơi cong Mông mà thẳng quá là không tốt .

-Đuôi chó : Ở trạng thái bình thường thì đuôi chó thong xuống nhưng hơi cong . Khi huấn luyện thì se cong lên và độ dài của nó chúng ta có thể cầm tay vuốt xuống đất vẫn còn thừa một đoạn . Đuôi chó không được phép thẳng đuột và soắn lại ( Chó nhát và thiếu thông minh ) . 
Đuôi ngắn nhất cũng phải chạm tới khủy chân sau và không dài quá nửa cổ chân sau. Đuôi có lông dài hơn ở phần chóp đuôi và hơi cong nhẹ lên một chút. Khi chó phấn khích hoặc đang vận động, đuôi dựng và nâng cao lên nhưng không quá chiều ngang thân mình. Các phẫu thuật để sửa đuôi bị cấm.

-Tứ chi của chó : Xương bả vai phải dài, nghiêng góc Nhìn ngang phải thẳng, cổ chân to và chắc chắn . Bắp đùi rộng và cơ bắp. Nói chung tất cả các bộ phân từ mông chó trở xuống phải rắn chắc ( Nên phải cho chó vận động thuờng xuyên mới đạt ) để có thể khi huấn luyện sẽ tốt . 
Chân trước : Nhìn từ phía bên, chân trước thẳng. Nếu nhìn từ phía trước, chân tuyệt đối song song với nhau. Xương bả vai và xương đòn dài tương đương nhau, rất mạnh mẽ và sát chặt với thân mình. Góc giữa xương bả vai và xương đòn lý tưởng nhất đạt 90°, nhưng thường đạt tới 110°.
Khủy chân trước không được chĩa vào trong cũng như ra ngoài, kể cả khi nghỉ ngơi lẫn khi chuyển động. Nhìn từ mọi phía, hai cẳng chân trước thẳng và song song với nhau một cách tuyệt đối, xương chân khô và chắc, mạnh mẽ. Cổ chân có chiều dài bằng khoảng 1/3 của cẳng chân và tạo thành với cẳng chân một góc từ 20° tới 22°. Cổ chân quá yếu (góc lớn hơn 22°) hoặc cổ chân dốc đứng (góc nhỏ hơn 20°) có ảnh hưởng tới khả năng làm việc của con chó, đặc biệt là sức bền của chúng.
Bàn chân trước : Tròn, các ngón chân khít chặt và cong. Đệm chân cứng nhưng không khô giòn, có màu tối. Móng chân to khỏe và có màu tối.

Bàn chân sau : Bàn chân chắc khỏe, ngón chân khít, hơi cong. Đệm chân cứng và có màu tối. Móng chân khỏe, cong và cũng có màu tối.

Chân sau nằm ở vị trí hơi choãi ra phía sau. Nhìn từ phía sau, hai chân song song. Xương đùi trên và xương cẳng chân dưới dài tương đương nhau và tạo thành một góc khoảng 120°. Đùi lực lưỡng, khỏe mạnh. Khớp cổ chân chắc chắn, mạnh mẽ. Cổ chân nằm thẳng vuông góc ngay dưới khớp cổ chân.

Bàn chân Tròn , ngắn và hơi cong Gan ban chân phải chắc không được khô và nứt nẻ Móng chân phải chắc, ngắn, màu tối . 

-Màu sắc : Chó GSD có hai màu cơ bản là màu : Vàng lửa pha đen. Màu thanh xám tàn thuốc lá . (Màu đen tuyền cũng có nhưng ít và hay được dung trong quân đội ). Những con chó đến khi trưởng thành mới phân biệt được màu thật của lông chó nếu chọn lúc nhỏ thì dựa vào lông của chó bố ***. Lông của chó con đến 90 phần trăm màu của bố và cá biệt có đàn 7 con chó con có 3 mảng màu khác nhau là do di truyền đột biến ( Xem phả hệ của chó sẽ thấy một đời nào đấy có màu như vậy ) Lông chó GSD thuần chủng thường ngắn và không thấm nước ( Cá biệt có con lông dài nhưng không nhiều và chăm sóc khá vất vả ). Một năm chó rụng và mọc lông một lần khi đổi từ hè sang đông (Mùa đông lông chó sẽ mọc dài hơn) chúng ta cần phải chải và chăm sóc kỹ trong thời kỳ này . 
Màu đen với các sắc nâu đỏ, nâu sẫm, vàng tới các mảng màu xám nhạt. Đen tuyền hoặc xám tuyền một màu. Màu xám với các vết màu tối hơn, các mảng màu đen. Mặt chó màu đen kiểu như đeo mặt nạ. Những con chó có đốm trắng nhỏ ở ngực và trong ức cũng được chấp nhận nhưng không được ưa chuộng. Mũi chó luôn phải có màu đen đối với tất cả các màu lông. Chó không có mặt đen, mắt có màu nhạt, cũng như những vệt màu trắng ở ngực và trong ức, móng chân có màu xám nhạt, chóp đuôi màu vàng đỏ được xem là bị thiếu sắc tố. Lớp lông lót ở dưới có màu xám nhạt. Màu trắng không được chấp nhận.

Về bộ lông : 
a . Ở đầu, tai, chân và ngón chân cái thì lông mọc ngắn. Ở phía cổ thì lông mọc dài hơn phía sau kheo chân trước và kheo chân sau. Chiều dài của các con chó cũng khác nhau nhưng không quá cách biệt . 
b . Lông ở tai , sau tai và phía sau khuỷu chân thường ở phía hông lông chó mọc dài hơn. Lông ở đuôi mọc không quá rậm và lông không thấm nước. 
c. Lông của chó có 2 loại dài và ngắn . Loại chó có bộ lông dài thì thấm nước và không được tốt lắm so với loại lông ngăn không thấm nước . Trên đây là những đặc tính cơ bản của Becgiê Đức thuần chủng theo tiêu chuẩn của Hiệp hội chó GSD đề ra tiêu chuẩn 

Chất lông: Lông của GSD là loại lông hai lớp (Stockhaar) với lớp lông ngoài và lông trong. Lớp lông ngoài rất rậm, càng rậm càng được đánh giá cao. Lông ở lớp ngoài thẳng, thô ráp và nằm sát với thân mình. Ở đầu, phía trong tai, phía trước chân và bàn chân, ngón chân, lông ngắn hơn. Lông trên cổ dài hơn và rậm hơn các vùng khác. Ở phía sau chân, lông dài hơn trên ống chân, kéo dài đến cổ chân và khớp nối chân sau, tạo thành một kiểu "mặc quần dài" ở phía sau đùi..


2/ Lựa chọn tính cách của chó con.
Tốt nhất là ta nên chọn những chú chó con năng động, quan tâm đến mọi thứ xung quanh và dũng cảm đến gần người, vật lạ. Muốn xác định được điều này ta chỉ cần ném chiếc găng tay hoặc chiếc chìa khoá. Một con chó năng động, dũng cảm sẽ chạy về phía đó, còn con nhút nhát sẽ sẽ đi đến đó với vẻ sợ sệt và thận trọng, hít ngửi rất lâu, hoặc nếu không thì cũng chạy lủi đi và lẩn trốn.


Khi vào chọn chó con trong đàn chó , mọi người cần chuẩn bị mang theo một chiếc khăn tay màu sắc để thử . Cứ tiến thẳng vào đàn chó , dùng chân dập mạnh xuống đất con nào thần kinh yếu sẽ sợ sệt và chạy đi , con nào thần kinh tốt không sợ mà vẫn sán lại liếm tay nếu ta đưa tay ra , Sau đó ta đưa cái khăn ra vẫy vẫy trước mặt con chó mà nó đưa chân ra , vồ lấy là đạt . Bắt luôn , những con chó như vậy có hệ thần kinh tốt , năng động , không sợ người lạ . Sau này dù làm cảnh , hay làm việc đều rất dễ huấn luyện , nhanh thuộc và đõ mất nhiều công chăm sóc và dạy dỗ .


CÁC TIÊU CHÍ KHÔNG ĐẠT CHUẨN CỦA CHÓ BERGER: 
1 - Tai cụp hoặc bị cắt
2 - Mũi không có màu đen nổi trội 
3 - Hàm dưới chìa ra phía trước 
4 - Đuôi ngắn 
5 - Thân màu trắng 
6 - Có sự chống đối trong tập luyện

Lỗi: Bất cứ các điểm khác biệt so với những đặc điểm nên trên đều được coi là lỗi và mức độ nặng nhẹ được đánh giá theo từng lỗi của các bộ phận và mức độ ảnh hưởng của lỗi đó đến tổng thể con chó.
Các lỗi nặng :
-Tất cả các khác biệt so với các đặc điểm mô tả ở trên và có ảnh hưởng đến khả năng làm việc của con chó.
-Lỗi về tai: Phần bên tai nằm quá thấp, tai vót quá nhọn, tai quá ngắn, nhỏ. Tai không cứng.
-Có nhiều lỗi về thiếu sắc tố
-Có nhiều lỗi về thiếu sự mạnh mẽ, chắc chắn.
-Lỗi về răng : Tất cả các khác biệt của miếng cắn so với miếng cắn hình cắt kéo, các răng không nằm đúng vị trí nhưng không thuộc các lỗi bị loại bỏ được liệt kê ở dưới.

Các lỗi bị loại bỏ :
-Hung dữ hoặc quá nhút nhát
-Thần kinh yếu hoặc hoảng sợ, hay cắn bậy.
-Chó có dáng tai và dáng đuôi không đúng
-Chó có các dị tật cơ thể
-Chó thiếu các răng sau:
+ thiếu răng tiền hàm số 3 và 1 răng khác, hoặc
+ 1 răng nanh, hoặc
+ 1 răng tiền hàm số 4, hoặc
+ 1 răng hàm số 1 hoặc 2, hoặc
-Chó có các lỗi về hàm, chó bị vẩu nhiều hơn 2mm, chó bị trễ hàm dưới, 12 răng cửa tạo thành vết cắn hình càng cua cặp.
-Chó quá khổ hoặc dưới khổ quy định nhiều hơn 1 cm.
-Chó bị bạch tạng
-Chó có lông trắng (dù vẫn có mắt tối và móng chân đen)
-Lớp lông ngoài dài (dài, mềm, các lớp lông ngoài và lông lót không phẳng, có lông dài ở tai và chân, chân có lông dài như mặc quần, đuôi xù, lông đuôi ở mặt dưới dài như lông chim).
-Lông dài (dài, mềm và không có lớp lông lót, lông gần như chia làm đôi ở giữa sống lưng, lông dài ở tai, chân và đuôi).

Các con chó có dấu hiệu không bình thường về thể chất và tinh thần đều bị loại.

N.B. : Chó đực ở tư thế bình thường phải có hai tinh hoàn lộ rõ trong bìu.

8 nhận xét:

  1. Cách chọn chó ngu như trên thì không cần bàn cãi.

    Trả lờiXóa
  2. sao lại bảo cách chọn như thế là ngu. thế khôn thì chọn ntn

    Trả lờiXóa
  3. sao lại bảo cách chọn như thế là ngu. thế khôn thì chọn ntn

    Trả lờiXóa
  4. Mình tháy chọn chó gsd này chó lớn thì hợp lý , chứ chó con không thể ap dụng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn biết chỗ nào của hcm bán e gsd uy tính mà giá cả hợp lí ko bạn

      Xóa
    2. Bạn biết chỗ nào của hcm bán e gsd uy tính mà giá cả hợp lí ko bạn

      Xóa
  5. Mình muốn nuôi 1 e gsd mà ko biết chỗ nào uy tín nên muốn hỏi ae nào có biết chỉ giúp mình với. Tầm 2tr có ko ae.

    Trả lờiXóa
  6. The Wynn - Hotels - MapyRO
    Find 경상남도 출장샵 the 창원 출장안마 best Deals for 공주 출장샵 The Wynn in Las Vegas, NV. Located 경기도 출장안마 on the Wynn Strip, the luxurious Wynn 밀양 출장마사지 Resort room at The Cosmopolitan is  Rating: 4.6 · ‎26 votes

    Trả lờiXóa