Home » » CÁC KỸ THUẬT ĐIỀU HƯỚNG CHÓ CON .

CÁC KỸ THUẬT ĐIỀU HƯỚNG CHÓ CON .

Written By test on Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013 | 08:00






  • Trái banh tennis - Học mà chơi - Chơi mà học .

    Con chó con , tất cả những thứ di đông trước mặt nó đều khiến cho nó nảy sinh ý tưởng tìm bắt . Khai thác sở thích này , ngươì ta dung những đồ vật
    có độ mềm , độ nảy đêẻ tập thể lực cho con chó đồng thơì tạo tính cách vâng lời .
    Trái banh tennis được dung nhiều nhất cho mục tiêu này . Từ bài vâng lời đến bài thể lực , đến các bài leo trèo hoặc uốn lượn . Cuối cùng là theo chủ ra sân lớn vơí trái banh tennis .
    Trong nhà , ở khoảng cách hai thước , đưa đầy cho con chó chạy tìm và nhật /tha bóng về cho ta . Hai mét dần lên 6 met , 10 mét và thành lập góc khuất.Chó sẽ từ việc đon giản là chạy tìm nhặt đồ /tenis về cho chủ sẽ dần làm quen vơí bài tập dò tìm . Ta khơỉ đấu bằng cách ném trước mặt chó , sau dần nâng độ phức tạp bằng cách ném góc cánh khủyu rồi đến cầm bóng đem cất dấu và huy động chó đi tìm . Từ đơn giản ta tăng dần lên thành phức tạp và có thể tập luyện chuyên sâu bài dò tìm bằng các aó quấn cũ của từng ngươì khác nhau , cuốn gọn lại và kích thích chó đi tìm . Khi tìm được chó sẽ được thưởng.
    Trái bóng tennis khi làm đầu dây móc vào chiếc que dài , sẽ trở thành dụng cụ huấn tập cho chó vào các bài vượt chướng ngại , chui vượt địa hình , zic zác v.v…
    Tuy nhiên , chừng bốn tháng tuối , nên thay trái banh tennis bằng một thứ khác , hoặc sơn đen hẳn trái banh đi .Hoặc dung các vật dụng gỗ nhẹ màu sắc có sự riêng biệt so vơí đại trà được xử dụng trong ccộng đồng Ta làm vậy đẻ tránh những phản xạ tiêu cực sẽ xảy ra khi chó vào các bài bảo vệ thực thụ . Trong các bài ấy , có những lúc quân xanh sẽ dung trái banh tennis hoặc cây que để ném trước măạt chó nhằm cho chó bị mất tập trung trách nhiệm bảo vệ mà lao theo qủa bóng tennis hay các cành que vật ném quen thuộc .
    Tuổi thơ của chó bảo vệ kéo dài từ tháng thứ hai đén tháng thứ bảy thứ tám . Thơì gian này là thơì gian lý tưởng để tập cho chó các bài tập vâng lời , thể lực ,trông giữ đồ và bảo vệ cơ bản .
    Chó malinois , ta có thể tập từ thánh thứ hai , nhưng chó Beauceron thì hai tháng là qúa sớm . Tuổi chơi bời vô thức của chó beauceron phải hết ba tháng mơí chấm dứt . Cún beauceron biết nhận thức và biết ghi nhận , ghi nhớ chậm hơn so vơí malinois . Sự linh hoạt của cún beauceron cũng không thể so sánh vơí malinois . Malinois và berger hàlan là hai chủng chó cực kỳ linh hoạt trong việc học tập huấn luyện nhàm mục tiêu kiến tạo thành chó làm việc (quân khuyển , cảnh khuyẻn dân sự , cứu hộ , dò tìm và thể thao …)

    Kết hợp vơí kỹ thuật huấn luyện bằng lồng kennel , những đồ vật có sự di động tự nhiên (lăn , bật …) cần được dung vào việc tập luyện . Khi được ra khoỉ lồng kennel , cún được cho chơi thỏa thích vơí những đồ vật ấy . Hết giờ , phải vào lồng nằm hoặc nghịch một mình vơí những quả bóng cao su .

    Dây vải - Gậy vải - Vòng kéo .
    Chó bảo vệ là chó phải biết cắn sủa và được trang bị cho một ý thức được quyền cắn sủa . Không phải bất cứ dòng chó nào , giống chó nào …cũng biết cắn sủa và dám cắn sủa . Rất nhiều các dòng chó đã qua nhiều đơì được gầy dựng giống theo khuynh hướng hiền lành . Những dòng chó ấy không thể làm được nhiệm vụ chó bảo vệ . Không ai dung chó Golden
    vào mục tiêu bảo vệ , Chó Labradot hay chó Husky cũng vậy . Đó là những chủng chó than thiẹn vơí con ngươì , 90% là không muốn hoặc không dám đánh cắn con ngươì .
    Trái ngược lại , có những chủng chó rất ham đánh cắn đống loại và đánh cán con ngươì . Những giống chó ấy chỉ kiêng nể và yêu đắm đuối chủ nuôi . Bất cứ ngươì nào không phải thành viên của gia đình , đều rất dễ dàng trở thành múc tiêu đánh cắn của chúng . Đó là các giống chó đăc thù mang tiếg tăm sát thủ . Đứng đầu là chủng chó Pitbule , một chủng chó được lai tạo từ nhũng giống chó đặc biệt kiên cường , giống Bul terrier Americain , Giống Staff americain và giống Tosa của Nhật . Sau bấy tám đời cố định dòng , sẽ cho ra giống chó mang tên Pitbule mà ngươì Trung hoa hiện dùng nhiều cho việc đưa vào cac sơí chọi chó làm thành một hình thức cờ bạc man dại . Nghe đâu ở Vn cũng có một vài “đại gia ” đang manh nha xin cấp phép chính thức mở “trường chọi chó ” !!!
    Ta trở lại vơí đề tài chó bảo vệ .
    Chó con từ hai tháng đến bốn tháng , ta dùng các dây vải mang màu sắc trắng đen hoạc sặc sỡ để múa đảo lộn lòng vòng trước mặt chó . Phản ứng tự nhiên của chó con là cắn , đuổi . Ta giằng giật dây vải khi chúng cạp và đoì sỡ hữu . Cuộc tranh đua bắt đầu hình thành tính năng tự chủ trong chó từ đây . Ta vận dụng tâm lý tự chủ ấy để làm tăng tính tự tin nơi chó con . Chó giằng giật , ta giằng lại . Chó gầm gừ chiếm thủ , ta vuốt đàu chó khuyến khích . Thái độ tự tin đánh cắn sẽ hình thành . Con chó hiểu cắn sủa là một nhiệm vụ của mình và khi mình làm nhiệm vụ ấy thì chủ sẽ vui lòng . Thông điệp chiến đấu đã được tiếp nhận nơi con Vệ khuyển , chién binh tương lai .
    Hai tháng đến năm tháng là các bài tập vừa chơi vừa học như thế để sang tháng thứ sáu , thái độ đánh cắn bược qua giai đoạn kềm hãm . Lẹnh Yên càng ngày càng được củng cố và lệnh lui , lệnh nhả đi vào bài bản vơí cường độ cứng rắn . Chó từ tâm lý chơi bời được điều hướng tiếp nhận tâm lý trách nhiệm vơí công đồng bằng cách tuân thủ 100% ý tưởng của chủ thong qua nhũng tiếng lệnh của chủ ban ra . Chó phải được hiểu rằng mình dù có khôn ngoan đến đâu , tài gioỉ đến đâu …cũng không bao giờ có thể so sánh được vơí chủ . Chủ là tuyết đối . Chủ là tận cùng quyền lực mà chó phải rắp rắp tuân phục .
    Bài tập tugs / gậy vải được tập hàng ngày để cơ hàm của chó vững vạnh , chính xác đồng thơì vơí sự tuân hành 10/10 các lệnh yên .


    Hàng tuần , chó sau bảy tháng được ra sân làm quan vơí giáp trụ của quân xanh , học hoỉ thái độ chiến đấu nơi những bậc cha chú để sau 14 tháng . Chó trở thành một thứ vệ khuyển cơ bản . Từ dáng đứng đến bước đi , từ mắt nhìn đến bộ nằm . Tất cả là mang hình ảnh của một vệ khuyển đúng phẩm chất .

    *


    Dắt chó là một nghệ thuật .
    Con chó đí bên chủ , khơỉ đầu là nhiễm tính cách đi đưng của chủ . Chủ nghiêm , chó sẽ nghiêm . Chủ à ơí , con chó suốt đơì sẽ à ơí nhập nhằng giữa chơi và làm . ___ Qua giai đoạn khơỉ đấu là giai đoạn hãnh diện vì chủ , chó sẽ có thái độ le te chạy trước , xe xua vòng qua vòng lại , mặt vênh váo chứng tỏ ta ... hơn đơì , hơn ngươì , cho dù thằng chủ của nó chỉ là thằng cùng đinh hạng bét . Nó yêu quí người chủ ấy và điên cuồng si mê . Giai đoạn này , nếu chủ không nghiêm , thiéu tự tin , lấm la lấm lét trước ngươì đối điện , trước dám đông qua lại ... con chó sẽ cópie y tính cách ấy , mặt la mày lét và nếu là chó bảo vệ sẽ có biểu hiện tính cắn trộm ngươì qua lại . Phản ứng cắn trộm sinh ra do sự ghen tức và hèn nhát.
    Đừng nghĩ rằng con chó mất cảm giác hạnh phúc khi bị chủ móc dây dắt vào cổ .Con chó không bao giờ buồn vì sợi cương dắt . Trái lại , nếu tập huấn nghiêm , chó sẽ coi dây dắt là tín hiệu hạnh phúc , tín hiệu được tự do bên chủ , được chơi chung vơí chủ . Con chó luôn trong trạng thái giật giây cương đoì bỏ chủ mà chạy đi chơi rông là con chó đã Mất Dạy . Vì hạnh phúc đích thực , bổn phận sâu ẩn trong tiềm thức của chó là thương yêu , quấn bám và bảo vệ chủ .
    Nên sự buông tuồng chạy rông chỉ là khái niệm hạnh phúc của chó đối vơí các ông bà nuôi chó dở hơi , nhân văn rởm vì thiếu kiến thức thực tế .
    Chó phải được ấn định tâm lý tự tin . Tâm lý này được định hình ở tháng thứ hai thứ ba đến tháng thứ bẩy thứ tám . Bỏ qua giai đoạn này , không chú ý dẫn dắt tạo tính cách ...chó sẽ chỉ là " Chó cậy gần nhà /gà cậy gần chuồng " sự can đảm chỉ có được khi con chó đứng trong sân nhà của mình, vì nơi đó , nó hiểu biết tường tận từng ngõ xó từng ngóc ngách .
    Từ hai ba tháng tuổi được dát đi chơi (chính thục là đi Làm / Làm Tính Cách , việc này quan trọng cho cả một đơì nó , cần thiết hơn bất cứ bài học đánh đấm nào khác ) , chó con dí mũi sát đất , mò mẫm , đo đoán y như một nhà khảo sát địa chất . Hãy để chó tự nhiên làm công viẹc "khảo sát công trình " ấy . Lúc này là lúc chủ lẽo đẽo đi theo "ông thày phong thủy " là anh chó con đang phát lộ tính cách. Hàng tháng trơì như vậy . Chủ chỉ là ngươì ấn định vùng oanh kích . Đến nơi rồi , phải theo lẽo đẽo gã kỹ sư địa chất tí hon . Địa bàn cần chuyển ít nhất năm nơi trong hai thàng đầu đơì (3 và 4 ) . Cũng vơí địa bàn ấy , bước qua tháng thứ Năm , các "ông thày phong thủy " ấy không còn được "dí mũi tìm mạch" nữa mà phải ngẩng cao đàu , thân ngươì luôn áp sát chủ và lệnh sủa đã bắt đấu được làm quen ."Thưa ông chó , kỷ luật sẽ bát đầu từ hôm nay vơí ngài " .
    Ngươì chủ chó phải hiểu rất rõ rằng , chúng ta phải mất vơí nhau ba tháng liên tiếp , mỗi ngày ít nhất 40 phút để cố định "tư/phong cách " của một "chàng chó chất lượng" . Một tiếng vỗ đùi , chó lập tức áp sát chân trái của chủ và nhìn về phía trước .Một tiếng lệnh ngồi , chó lập tức ngồi . Một tiếng lệnh nằm , chó lập tức nằm . Chỉ là Một Tiếng mà thôi .Ta phải mất ba tháng liên tục để ấn định "tư cách " ấy cho con chó . Thơì gian này ngươì ta gọi là thơì gian điều hướng , quãng thơì gian vừa học bài vừa in tính cách của ngươì chủ vào não bộ con chó thân yêu . "tel maitre tel chien / chủ nào chó nấy " đi ra từ trạng thái này .
    Sự yêu thương của chủ đối vơí chó cũng giống như sự yêu thương si dại của chó đối vơí ngươì , nghĩa là đều phải có sự định hướng , phải có khuôn khổ nhât định của nó .Chủ buông tuồng qúa , muốn bế thì bế , muốn ẵm ngửa thì ãm ngửa , vạ vật bất cứ ở đâu cũng có thể ôm vần hôn hít .... con chó trong trường hợp ấy sẽ được kién tạo tâm lý "Petit Prince _ ta là vua " . Sau năm bảy tháng , cac con chó này đương nhiên thành bất trị . Muốn ị ở đâu là ị ; Muốn thượng ở đâu là thượng . Chủ quát gắt giơ roi giận giữ , chó không ngần ngại nhe hàm hươi kiếm thách đấu tay đôi!

    Dắt chó như thế nào .
    Từ ấu thơ , cún phải được dắt đi ra khỏi nhà ít nhất là một lần một ngày , chừng 30 phút đến 45 phút .
    Cún phải được tiếp cận vơí những không gian lạ , những tiếng động lạ và phải được tiếp xúc vơí con ngươì .
    Dắt cún đi ngược chiều các luồng xe cộ hoặc các luồng ngươì di chuyễn .
    Suốt hai tháng đầu đơì kể từ khi bóc mẹ , yêu cầu này rất hệ trọng để tác tạo nên một bản lĩnh của một vệ khuyển . Tháng tuối thứ ba và thứ tư nếu không được điều hướng dắt ra nhiều những nơi công cộng , chó sẽ cả đơì mất tập trung vì sự phân tâm vào các sự lạ diễn ra chung quanh . Cún càng được dắt đi nhiều trong hai tháng này , sẽ càng thể hiện trạng thái “phớt tỉnh ăng lê ” vơí bất kỳ ngoại cảnh nào khi trưởng thành . Đó chính là tố chất cơ bản nhất để huấn luyện thành công một con chó vệ khuyển đỉnh cao .
    Trong tháng thứ ba , thứ tư (đầu đơì của qui trình điều hướng ) , chó được dắt bằng dây vải , tròng cổ vải . Chó con có thể chạy bên phải , chạy bên trái sao cũng được , miễn là trong vòng dây . Đây lá tháng tuổi tìm hiểu nen hãy cứ để chúng tìm hiểu bằng vố liếng khứu gíac vô tận mà trơì đất đdã ban cho loài chó . Khứu giác của chúng sẽ ấn định được sự vô hại trong không gian mà chủ chúng dắt đi để sau tháng thứ sáu thứ bảy , mỗi khi có chủ gần bên , dù ở bất kỳ bối cảnh lạ lùng nào chúng cũng sẽ hoàn toàn tự tin .

    Đén tháng thứ năm , thứ sáu là những tháng dã bắt đầu khép chó vào kỷ luật . Chó phải biết đi bên trái của chủ và không được có thái độ giật căng dây . Đầu chó luôn luôn ở vị trí sát vơí đùi trái của chủ . Chủ đứng , chó tự động ngồi . Chủ bước đi chó lập tức đứng dây bước theo . Chủ bảo nằm chó phải biết nằm và bảo nằm yên , chó phải biết yên . Đây là giai đoạn của tháng thứ năm đến tháng thú tám .
    Giai đoạn này đã phải dùng tròng cổ huấn luyện .

  • Thao tác dạy chó nằm ngồi . 
    Có nhiều phương pháp . Ở đây , tôi trình bày môt phưong pháp không cần đến sự can thiệp của máy móc ứng dụng cho việc huấn luyện chó . Phương pháp dùng tròng huấn luyện .
    Dụng cụ :
    a/ Tròng thòng lọng bằng inox , chuyên môn gọi là tròng huấn luyện .
    b/ Dây dắt hai mét .
    c/ Một bệ gỗ cao chửng 50cm , rộng chừng 50x 80 cm .

    Bệ gỗ đặt sát tường . Bé chó con để đứng trên bệ gỗ , tướng giáp vơí lưng chó .
    Nhỏ nhẹ ra lệnh chó ngồi , tay trải khẽ ần mông chó xuống thấp giúp chó ngồi ngay ngắn , tay phải cầm dây dắt đã móc sãn vào tròng thòng lọng kéo cao cho cổ chó bắt buốc phải ngẩng cao . Hai thao tác song song đồng thơì vơí âm lệnh nhỏ nhẹ “Ngồi ”. Khi chó làm tốt , vỗ về khen ngợi . Chỉ trường hợp chó qúa cứng đầu mơí dùng đến mồi nhử . Đây là điều khác biệt rất lớn giữa chó làm việc bảo vệ vơí chó cảnh kiểng đi show .
    Ta cần ít nhất ba ngày đến một tuần chỉ vơí lệnh này . Làm đi làm lại và thường chỉ thường sau mỗi chuổi bài tập , tuyệt đối không khư khưu cái tuí đồ ăn bên cạnh hông và liên tục nhử mồi . Thao tác ấy là thao tác của dân dạy chó biểu diễn . Áp dụng vào mục tiêu dạy chó bảo vệ sẽ va vấp phải rất nhiều những khó khăn hoặc tiêu cực sau này .
    Tuần thứ nhất nghiêm lệnh ngồi . Cứ đi năm sáu bước lại ngồi . Ngồi nghiêm chỉnh lại đi sau khi vỗ về khen ngợi .
    Tuần thứ hai mới đến lệnh nằm .
    Thao tác dạy nằm .
    - Để chó sát tường , có bục gỗ hay không không còn là điều quan trọng . Ra lệnh chó ngồi xuống . Khi chó đã ngồi . Ta ra lệnh “nằm ” . Dây dắt được thả chùng xuống phần ngực của chó , bàn chân trái đặt trên phần giao giữa đầu dây dắt và tròng huần luyện , tay phải giữ dây vừa căng so vơí lực ấn của bàn chân . Miệng ra lệnh nằm song song vơí lực chân ấn xuống , kéo cố chó xuống thấp . Ghi nhớ là đừng đột ngột , đừng thô lỗ . Hãy dùng bàn chân như một lực võng , vừa ấn đạp vừa kéo đây cổ chó ngả xuôi về phía trước mặt chó .
    Ta có một tuần để nghiêm lệnh nằm .

    Thao tác dạy tập lệnh Yên . 

    Dụng cụ
    a/ Tréong huấn luyện .
    b/ Dây dắt 5 mét .
    Lệnh chó nằm . Tròng đã móc sẵn vào dây . Dây được thả lòng tối đa và ném đấu tay cầm ra xa nhất có thể của tầm dây . Từ từ tách xa khòi chó theo hướng lùi so vơí mặt chó . Từ hai mét dđúng lại , chó mơí đầu sẽ di động chạy theo ta , quát lệnh yên và giơ bàn tay ngửa về hướng mặt chó . Lệnh lúc này phải dút khoát .
    Khi chó đã nghe lơì ( thường thì 10 phút chó đã hiểu ý muốn của ta ) ta từ hai mết tăng dần lên 5 mét . Miẹng luôn noí lệnh “Yên ” trong lúc lùi . Tơí giơí hạn 5 mét ta đứng lại , bất động chừng hai phút đến năm phút rồi tiếp cận chó . Mỗi khi chó định đứng lên là ta quát “sai ” ngay và làm lại bài tập từ đầu .
    Thành công của bài này là khi ta ra lệnh Yên , chó sẽ ở nguyên vị trí đã định chó dù chủ chó đi xa 20 mét , thậm chí đi vào một góc khuất , chó vẫn nằm yên mặc cho ngươì qua lại trước mặt , chó khác đi qua trước mặt .
    Thơì gian vắng mặt chủ đối vơí chó tối đa 10 phút . Không nên kéo dài hơn , chó sẽ rơi vào trạng thái không còn khả năng phán đoán và quên bổn phận bảo vệ chủ . Trở thành chó ngu ngơ không phân biệt được nguy hiểm cho chủ hay cho chính mình .

    Thao tác dạy chó sủa . 

    Bài dạy sủa có nhiều cách , không một HLV nào giống HLV nào . Tuy nhiên , yếu tố xây dựng nên tâm lý sủa nơi chó là hoặc bị tức giận , hoặc đòi được ăn mà sinh hành động sủa .
    Chó nào cũng giữ bộ râu của mình rất kỹ . Hảy tìm cách giật nhẹ những sợi râu ấy đồng thơì hô lệnh sủa , một tay giơ ra trước mặt chó vơí động tác năm đầu ngón tay co duỗi biểu tượng hàm chó được há ra khép vào . Có chó sẽ bực mình và có thái độ vằng bàn tay đang giật râu . Giai đoạn tiép theo là nhốt chó con vào lồng , nếu có chó khác ở bên ngoài ta chơi vơí chó khác . Ở trong lồng cún sẽ đoì ra và sủa , ta khai thác dịp ấy mà ra hiệu tay đồng thơì vơí lệnh sủa . Khi chó sủa thực thụ , thưởng cho chúng chút xíu đồ ăn . Hành động này chỉ áp dụng vơí chó con . Chó ngaoi tám tháng tuyệt đối không dùng đồ ăn , phần thưởng là đồ ăn trong bài tập lệnh sủa .
    Kiến tạo nên sự bực tức nơi chó con ta có nhiều cách . Việc cầm cây , cầm vải nhử chó đang nhốt trong lồng cũng sẽ gây nên phản ứng sủa , ta tận dụng tâm lý ấy mà dạy lệnh sủa . Chú ý , lệnh sủa dạy hoàn toàn không dựa trên sự kỷ luật gò ép . Phải tìm cho ra những trạng thái chó hưng phấn hoặc giận dữ mà nương theo rồi tập lệnh sủa . Chó khi dạy bằng thức ăn , tiếng sủa sẽ “ eo éo ” , ngươì có kinh nghiệm biết ngay là chó sủa đòi được ăn phần thường , khác hẳn vơí tiếng sủa đầy nội lực khi chó được điều hướng sủa bằng sự tức giận hoặc phấn khích .
    Tập sủa vơí chó Malinois dễ hơn rất nhiều so vơí chó Beauceron . Beaucron dù có tập thật nhiều lần , sẽ vẫn chỉ sủa khi thực sự phấn khích hoặc có cảm giác chủ bị đe doạ . Rất khó để khơi khơi , chủ chụm tay lại bảo sủa là chó đứng lên sủa . Beauceron chỉ sủa khi ở không gian lạ ,bối cảnh lạ , có những âm thanh hoặc mùi ngươì lạ quanh quẩn nơi chủ đang đứng . Khi không gian hoàn toàn bình lặng , thường là Beauceron không sủa , dù là chủ có yêu cầu .
    Cách dạy chó không ăn đồ ăn của ngươì lạ . 
    Bài này khó ở chỗ phải được huấn luyện thường xuyên .
    Có hai cách .
    Cách truyền thống là chia thành nhóm chừng ba bốn chó vơí ba bốn chủ . Một ngươì làm HLV để một số đồ ăn của chó trong túi . Ngươì HLV đứng ở giữa , ba bốn chó đứng chung quanh . Khi ngươì HLV đưa đồ ăn trực tiếp cho chó , chó bình thường sẽ há hàm đoì ngậm . Chủ lập tức giật dây quát sai (tròng huấn luyẹn ) . chỉ đến khi ngươì HLV đưa miếng đố an ấy cho ngươì chủ chó , chủ chó moí đưa cho chó ăn . Tất cả các thao tác này đều làm trước mặt ba bốn hoạc năm sáu con chó quây vòng chung quanh . Chó sẽ không được ăn , dù chó HLV có ném xuống đ-át ngay dươí chân chó .
    Cách dạy này sẽ phải được tuân thủ trong suốt cuọcđơì chó , ấy là chỉ có chủ (một chủ ) cho chó ăn , tất cả những đồ ăn khi đã ném xuống sàn hay xuống đất , chó đều không được quyền ăn .
    Viẹc này có nhiều bất cập nên chỉ ap& dụng được vơí thành phần chó nghiệp vụ mà thôi .
    Phương pháp thứ hai là dùng tròng cổ điện gây thành một thứ phản ứng có điều kiện .
    Ta sẽ đẻ chó thong dong trong sân , chủ daéu mặt đi và nhờ một ngươì lạ ném đồ an qua hàng ràp vào sân . Chó tự nhiên sẽ đến ngửi và ăn . Ngay khi chó hám hàm định ăn , chủ ẩn nấp từ xa , bí mật bấm nút kích hoạt điẹn xung . Chó chỉ chừngba lần như thế , sẽ không còn dám đến gần những goí thức ăn lạ nữa .
    Kỹ thuật này cũng dùng được cho việc chó có những thoí quen xấu . Như cắn giết gà hoặc nhăm nhe gây hấn vơí chó khác … Ta dấu mặt và bấm nút kích xung điện . Ba bốn lần chó sẽ có cảm giác rằng mỗi khi có những hành vi tương tự , sẽ đều bị tự nhiên ăn đòn rất đau . Bất luận là chủ có mặt ở đó hay không .

  • 2 nhận xét: