Home » » Huấn luyện chó trông giữ đồ vật

Huấn luyện chó trông giữ đồ vật

Written By test on Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013 | 08:04

a. Tập lúc từ 3,5 tháng tuổi trở lên :

Trước hết chủ chó cần chuẩn bị một đoạn dài khoảng 30 đến 40 cm hình dẹt bằng cỡ cổ tay và phải mềm để cho chó con cắn vào . Xích chó bé vào cột hoặc vào cây con với độ dài của dây xích khoảng 2m để chó vận động . Chủ chó cầm lấy tiến vào làm động tác kích thích sự chú ý của chó , sau đó dử dử trước mặt chó và cho chó ngoạm vào miếng vải đó hô "Cắn" .

Lúc chó ngoạm vào chủ chó dằng nhau với chó ở mức độ vừa phải vì răng chó còn non, được một lúc thì nhả tay ra cho chó là người chiến thắng . Sau đó hô "thôi" và bóp nhẹ vào hàm chó thì chó sẽ nhả ra sau đó khen "Giỏi" và dung chân đá vật đó ra xa quá tầm của chó.

Tập nhiều lần như vậy sau một thời gian chó se quen với sự dằng đồ , sau đó nhờ người trợ giúp làm việc đó và chủ chó đứng bên cạnh chỉ hô khẩu lệnh .

b. Tập lúc từ 6 hoặc 8 tháng tuổi trở lên :

Lúc này chó đã có hàm răng tương đối khỏe và thần kinh phát triển tương đối hoàn chỉnh . Những bài tập trước đây đã thành phản xạ có điiều kiện do thời gian luyện tập hình thành sẽ phát huy tác dụng cho bài tập dữ đồ vật
Chủ chó tay cầm xích dữ chó , người trợ giúp đeo bao tay tiến vào dử chó , miệng liên tuc hò hét gây sự chú ý cho chó có phản ứng quyết liệt .Sau khi chó táp vào bao , người trợ giúp giằng nhau với chó một lúc thì buông ra và chó sẽ ngoạm lấy . Chủ chó hô "Nhả" và đưa chó lùi xuống một đoạn và ra lệnh "Trông" tay chỉ vào bao tay và ra hiệu chó ngồi xuống.

Người trợ giúp tiến đến làm động tác cúi xuống lấy đồ tốc độ vừa phải . Đồng lúc chủ chó hô " Chú ý " tay giật nhẹ dây xích .

Do bản năng của chó và đồ vật đó chó vừa mới cắn được nên sẽ phản ứng dữ dội . Muốn lao vào lấy lại đồ , người trợ giúp lấy được đồ liền bỏ chạy vừa phải. Lập tức chủ chó ra lệnh "lấy lại" và dẫn chó đuổi theo lấy lại. Người trợ giúp đưa thấp tay xuống để chó táp vào giằng lấy làm chủ.

Bài tập lặp đi , lặp lại sẽ chó sẽ phản ứng trông giữ đồ. Trong khi luyện tập chủ chó phải thay đổi các đồ vật khác nhau để tránh tình trạng quen một loại đồ (Cái xô xách nước , chậu nhựa , túi sách v.v, nhưng ban đầu nhớ phải có màu sắc kích thích chó )
Bài tập đươc nâng cao theo thời gian , chủ chó có thể đi khỏi và xích chó lại trông đồ và tiến hành trắc nghiệm với người trợ giúp. Khi đó chủ chó chi ra lệnh trông và giả vờ đi khỏi . sau khi có lệnh chó sẽ luôn chú ý và khi có ai đó đến gần sẽ phản ứng dữ dội để giữ lại.

Các bài tập trên được lặp đi lặp lại thường xuyên và phải tập từ lúc chó con nhỏ mới bảo đảm tốt được. Các bạn huấn luyện khi chó đã trưởng thành và hình thành một số thói quen xấu rất khó dạy và lâu nhớ bài. Nếu tập non quá chó sẽ chóng quên và bài tập không đạt yêu cầu .

Bài tập trên khi hoàn thành và chó thuộc lâu dài đến 16 tháng tuổi



Chú ý :

Bài tập này được huấn luyện sau khi đẫ huấn luyện tấn công. Khi huấn luyện thì tim nơi vắng vẻ và yên tĩnh tránh làm mất tập trung khi huấn luyện. Ban đầu khi huấn luyện sau mỗi lần hoàn thành bài tập thì thưởng bánh,thịt . Sau dần sẽ thưởng ít đi , thay vào đó xoa đầu khen giỏi và vuốt ve vào đầu và ức của chó .
Làm như vậy sẽ tránh cho chó phụ thuộc vào thức ăn nhiều .

Kết thúc bài tập lập tức đưa chó vào chuồng và chó uống nước ít một và uống cho đến khi hết khát. Không thả ra chạy nhảy sau bài tập vì như vật nguy hiểm cho người trợ giúp tập chó. Tốt nhất cần nhờ người có kinh nghiệm hoặc các huấn luyện viên chuyên nghiệp trợ giúp cho hiệu quả .

Bài tập chỉ tập 2 lần/tuần , thời gian tối đa không quá 2 tiếng kể cả nghỉ tự do . Mỗi lần tập không quá 15 phút rồi nghỉ sau đó tiếp tục .

Chỉ xin lưu ý là khi huấn luyện không được nóng vội và đánh chó . Có những con có phẩm chất tốt thì học nhanh và ngược lại .
Mọi người hãy kiên trì và phải yêu chó từ niềm đam mê mới làm được.

5 nhận xét:

  1. cảm ơn bài viết của bạn
    mình đang bán sữa tắm cho chó mong được hợp tác cùng bạn

    Trả lờiXóa
  2. bài viết rất hay cảm ơn tác giả đã chia sẽ. em +1 cho tác giả ạ. em cám ơn căn hộ cho thuê siêu sang - cheap apartment for rent in binh thanh district

    Trả lờiXóa
  3. Khi vào chọn chó con trong đàn chó , thắp hương không cháy hết có sao không mọi người cần chuẩn bị mang theo một chiếc khăn tay màu bị ong đốt là điềm gì sắc để thử . Cứ tiến thẳng vào đàn chó , dùng chân dập cách chữa bệnh giời leo ở môi mạnh xuống đất con nào thần kinh yếu sẽ sợ sệt và vợ trấn thành là ai chạy đi , con nào thần kinh tốt không sợ mà vẫn sán đi đám ma về nên làm gì lại liếm tay nếu ta đưa tay ra , Sau đó ta đưa cái khăn ra vẫy vẫy trước mặt con chó mà nó đưa chân ra , vồ lấy là đạt . Bắt luôn , những con chó như vậy có hệ thần kinh tốt , năng tổng đài 1080 là gì động , không sợ người lạ . Sau này dù làm cảnh , hay làm việc đều rất dễ huấn luyện , nhanh thuộc và đõ mất nhiều công chăm sóc và dạy dỗ .
    Khi chọn chó cần để ý những biểu hiện bên ngoài: chó có nhanhchó đẻ 1 con có sao không nhẹn không/, mắt không có dử, mũi bóng (ướt), không có nước mũi xanh, không bết phân ở hậu môn.

    Trả lờiXóa
  4. chó bec thì cần huấn luyện thế này

    Trả lờiXóa