Home » » Các bài huấn luyện chó cơ bản 1

Các bài huấn luyện chó cơ bản 1

Written By test on Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013 | 05:56


Huấn luyện chó ngồi
Bài tập cho chó ngồi là bài tập về phản xạ có điều kiện ban đầu với mệnh lệnh ‘ngồi’ được thực hiện trong điều kiện nhẹ nhàng. Khi áp dụng phương pháp tương phản, bài tập được tiến hành như sau: chủ chó quay bên trái là phía chó đang đứng cạnh chân mình, tay phải cầm dây dắt, cách cổ chó tầm 20 cm, tay trái ấn nhẹ vào mông chó cho ngồi xuống. Sau đó ra lệnh ‘ngồi’ và giật nhẹ dây dắt ra phía sau, ấn tay vào vùng giữa thắt lưng và mông chó.
Khi chó đã ngồi xuống, người huấn luyện viên nhắc lại mệnh lệnh ‘ngồi’, nói ‘tốt’ với giọng trầm và tiếp tục giữ cho chó ở tư thế ngồi, vuốt ve chó và cho mồi ăn.
Khi để chó ở tư thế ngồi 5-10 giây, người chủ cho chó ở trong trạng thái tự do. Sau 2-3 phút lại tập lại động tác này. Tập như vậy ngày 2 buổi mỗi buổi 15-20 phút, sau khoảng một tuần, chó sẽ hình thảnh phản xạ có điều kiện, khi đó chủ chỉ cần đứng đối diện với chó đưa tay chỉ vào mông chó nói ‘ngồi’ là chó sẽ làm theo.
Huấn luyện chó nằm
Dưới đây là cách đơn giản nhưng khá hiệu quả
1. Kéo dây dắt chúi xuống về phía trước, đồng thời ấn lên vai chó bắt chó nằm xuống, hoặc kéo hai chân trước bắt chó nằm xuống.
2. Dùng mồi: tay phải cầm mồi, kích thích chó, chìa tay có mồi ra và hạ thấp xuống, nhắc lại mệnh lệnh ‘nằm’ chó ham ăn sẽ tức khắc nằm xuống.
Khi chó đã nằm xuống, chủ chó hô khẩu hiệu ‘nằm’ bằng giọng trầm, chó đã nằm bằng một trong hai cách trên, chủ chó hô ‘nằm im’ và bỏ đi xa khoảng 5m, chó vẫn nằm im là chó đã hình thành phản xạ, tất nhiên lệnh ‘nằm im’ đã có hiệu lực.
Huấn luyện chó đứng
Chủ chó đứng ở bên phải chó, khi chó đang ở tư thế ngồi, hoặc nằm và ra lệnh ‘đứng’, sau 2 – 3 giây, tay phải giật dây về phía trước, đồng thời luồn tay trái xuống phía dưới bụng nâng chó dậy. Khi chó đứng dậy chủ chó động viên bằng cách vuốt ve, nhắc lại mệnh lệnh ‘đứng’, ‘tốt’ và cho mồi.
Khi thấy chó định ngồi xuống, người chủ chó lại luồn tay trái xuống dưới bụng chó và giữ cho nó ở tư thế đứng và nhắc lại mệnh lệnh ‘đứng’, kết hợp với ‘đứng im’.
Huấn luyện chó bò
Bắt chó nằm xuống, kết hợp mồi nhử tay trái ấn mông chó nhẹ nhàng, tay phải nhừ mồi thơm vào mũi chó, chó háu ăn tự bò tiến đến, ta di chuyển theo tay phải đưa tiến về trước, tay trái vẫn để nhẹ vào mông chó, mồm hô lệnh bò,… đầu tiên tập cho chó bò khoảng 1m sau quen dần cho bò 3 – 4m mới cho ăn và khen thưởng.
Cách nữa là bắt chó nằm xuống, chủ chó ngồi xổm trên lưng chó, chú ý kẹp nhẹ, cầm hai chân chó kéo chân chó về phía trước, tập nhiều lần chó sẽ hình thành phản xạ bò. Sau khi chó đã hình thành phản xạ bò ta tăng khoảng cách xa khoảng 10m, bắt chó bò tầm 10m.
Huấn luyện chó tha đồ về cho chủ
Khi huấn luyện chó tha đồ về cho chủ ta mang cho chó đồ chơi của chó như nhím, cục xương của chó, sau đó cướp của chúng cho chó chạy theo đòi lại, sau khi quen với cách đùa như vậy ta thử tung vật đi xa độ 2m, chủ chó lại chạy theo cướp đồ của chó, tất nhiên theo phản xạ chó sẽ tranh nhặt đồ với chủ để cho chó nhặt được đồ của nó, đồng thời chủ chó sẽ túm lại đồ hô ‘nhả’ đồng thời tay trái bóp nhẹ vào hàm dưới của chó, chó đau sẽ tự nhả đồ.
Khi tập đến đây, ta kết hợp tung đồ đi xa tăng dần cự ly hô ‘tìm’ chó sẽ chạy đi nhặt đồ, khi chó đã nhặt được đồ ta lại hô ‘lại’ và vẫy tay cho chó chạy lại, khi chó mang đồ về ta khen ‘tốt’, tuy nhiên chúng ta không nên thưởng mồi, nếu không chó sẽ mất tập trung.
Huấn luyện chó không ăn khi không có lệnh
Ta bắt chó ngồi im sau đó vứt đồ ăn xuống đất, chó sẽ nhào vô ăn, chủ chó quát ‘im’, giơ tay dọa tát, tát trượt vài lần chó sợ sẽ không giám ăn ngay.
Để huấn luyện ta có 2 cách
- Tung đồ ăn cho chó trên không, nghĩa là nhảy và tợp đồ ăn. Chó sẽ hình thành phản xạ chỉ được ăn khi chủ chó tung cho.
- Khi cho ăn theo bữa, chủ chó quát ‘im’ và để chậu đồ ăn xuống, chó vào ăn, chủ chó lại hô ‘im’ vung tay lên dọa tát, khi chó ngồi im chủ chó để chậu thức ăn đến gần chó nhưng vẫn hô ‘im’ chó sẽ không dám ăn, sau đó muốn cho ăn cầm chậu thức ăn lên đưa vào mũi chó để chó ngửi và hô ‘ăn’ đồng thời khen ‘giỏi’.
Huấn luyện chó sủa theo lệnh
Chủ chó cột chó lại, cầm mồi thơm đưa vào mũi chó, chó thèm ăn mà không ăn được, cho sẽ sủa inh ỏi đòi ăn, chủ chó hô ‘sủa’, búng tay, chó vẫn sủa, chủ chó khen tốt và cho ăn kèm gãi tai âu yếm cho chó. Tập như vậy cho đến khi chó quen với khẩu lệnh ‘sủa’ và lệnh tay.
Khi kích thích chó sủa mà chó không sủa, chủ chó bỏ đi, có thể đến chơi với con chó khác cho con chó khác ăn, chó sẽ sủa inh ỏi vì ghen tức, khi đó chủ chó quay lại búng tay và hô ‘sủa’, chó sẽ sủa theo.
Tập như vậy bất kể khi nào chó sủa, chủ chó lại tranh thủ hô lệnh ‘sủa’ theo, nhiều ngày chó hình thành phản xạ và khi đó ta búng tay chó cũng sủa, ta hô ‘sủa’ chó cũng sủa theo ngay, sau khi chó sủa theo yêu cầu của chủ chó, chủ chó hô ‘im’ lập tức chó sẽ không dám sủa nữa.
Huấn luyện chó đi theo chủ
Đeo vòng cổ, dây dắt khoảng 50cm, chủ chó đứng bên cạnh chân trái, hô lệnh ‘ngồi’, khi chó đã ngồi chủ chó dật nhẹ dây hô ‘đi’ chó sẽ đi cùng bạn, tất nhiên khi đi trước, khi đi sau, khi chó đi trước chủ chó kéo nhẹ dây hô ‘chậm’ cho chó đi ngang đầu gối chủ chó, khi nó đi ngang chân thì hô ‘tốt’, nếu chó đi tụt lại cũng kéo dây đồng thời hô ‘nhanh’ chó bắt kịp chủ, chủ chó khen ‘tốt’, sau này cho dây dắt dài khoảng 1m thả lỏng mà chó vẫn đi theo thì bạn đã thành công được hơn 1 nửa.
Bước tiếp theo thả dây dắt mà chó vẫn tuân theo đi cạnh chân chủ là bạn đã thành công, huấn luyện đi cạnh chủ chó kết hợp với huấn luyện đi đứng, nằm, ngồi, bò rất có hiệu quả.
Huấn luyện chó chào
Theo nhiều người, động tác chào của chó nhìn rất lịch lãm, rất đẹp và lịch sự, các bạn có thể huấn luyện chó của mình theo các cách sau:
Chủ chó hô lệnh ‘ngồi’, ngồi đúng tư thế, chỉnh đuôi chó cho thẳng, tạo thế kiềng ba chân vững chắc, chủ chó hô khẩu lệnh ‘chào’ đồng thời kéo dây dắt lên tay trái đỡ chân chó, tạo thế ngồi tập như thế đến khi chó mệt nó sẽ tự ngồi xuống, hoặc tập khoảng 10 – 15 giây rồi cho nghỉ. Tập nhiều ngày chắc chắn sẽ thành công.

6 nhận xét: